กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี

กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี 

กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี

กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี นักมวยไทยที่เกิดมาพร้อมพรสวรรค์ด้านศิลปะการต่อสู้ บู๊ได้ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ มีรางวัลเกียรติยศหลากหลายสาขาเป็นเครื่องการันตี ทั้งประเภทมวยไทยอาชีพ มวยไทยสมัครเล่น และมวยสากลสมัครเล่น

กว่าจะยืนหยัดเป็นนักมวยแถวหน้าของวงการ เขาต้องผ่านหลายสิ่งหลายอย่างมากมาย อะไรคือเบ้าหลอมทำให้เขาแข็งแกร่ง จนสามารถเอาชนะ “เพชรทนง เพชรเฟอร์กัส” ได้เพียงหมัดเดียว ด้วยเวลา 6 วินาที

กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี

ประวัติ

กัปปิตัน มีชื่อเล่นว่า “เบส” (Best) มีชื่อจริง “นายอนึ่ง คัฒมารศรี” เกิดเมื่อ 24 มีนาคม 2536 ปัจจุบันอายุ 27 ปี เป็นชาวจังหวัดหนองบัวลำภู มีพี่สาวหนึ่งคนอายุห่างกัน 3 ปี พ่อแม่ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม ตอนอายุ 9 ขวบ เขาชวนก๊วนเพื่อนประมาณ 20 คน ไปเรียนมวยที่ค่ายมวย ต.ประสิทธิ์ ของ “นายประสิทธิ์ อ้วนแพง” ซึ่งอยู่แถวบ้าน มีครูมวยคนแรกคือ “นากลางน้อย ส.คิงส์สตาร์”

เบส เป็นเด็กใจร้อน ซ้อมมวยได้เพียงเดือนเดียว ก็ขอขึ้นชกตามประสาเด็กอยากลองวิชา ได้ค่าตัว 100 บาท ใช้ชื่อว่า “ดีเซลเล็ก ต.ประสิทธิ์” ชกในงานบุญบั้งไฟของ จ.หนองบัวลำภู ผลการชกแพ้น็อกยก 2 เพราะคู่ชกสูงยาวกว่าเยอะ แม้การเปิดตัวจะไม่สวย แต่ เบส กลับหลงเสน่ห์และรักมวยไทยมากขึ้น อาจเป็นเพราะฐานะทางบ้านยากจน เจ้าตัวจึงปักหลักชกมวยแบ่งเบาภาระครอบครัว 

คนแถวบ้านที่มาทำงานกรุงเทพฯ รู้จัก “อ.ฉลองศักดิ์ ส.ธนิกุล” เทรนเนอร์ค่ายมวย เพชรศิริยิม ของ “นายชาลี โพธิ์ศิริ” จึงชักชวนให้ เบส ย้ายไปอยู่กรุงเทพฯ หลังเรียนจบ ป.4 และเปลี่ยนสังกัดเป็น “ดีเซลเล็ก เพชรศิริยิม”เบส เป็นเด็กรูปร่างโตช้า จึงต้องตระเวนชกตามเวทีมวยล้อมผ้านานถึง 3 ปี เพื่อรอให้ได้น้ำหนักตัวซัก 100 ปอนด์ จึงได้ขึ้นชกเวทีมวยมาตรฐาน

เปิดตัวครั้งแรกศึกลุมพินีเกริกไกร ที่สนามมวยเวทีลุมพินี เอาชนะคะแนน “ลำน้ำมูล ส.ธนะภิญโญ” เมื่อต้นปี 2550 ด้วยสไตล์ การตัดผมทรงหน้าม้า ประกอบกับเป็นคนหน้าตี๋ ดีเซลเล็ก จึงได้รับฉายาจากสื่อมวลชนให้เป็น “ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง” โชว์ผลงานโดดเด่นสุดหรู

จนปี 2555 ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับรางวัลนักมวยดีเด่นการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แต่ทว่าพอถึงรอบชิงแพ้โหวตให้กับ “ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9” เจ้าตัวจึงได้ตำแหน่งรองนักมวยไทยดีเด่น กกท.ไปครอง ในวัยเพียง 19 ปี 

ควบคู่ไปกับการชกมวยสากลสมัครเล่น ตั้งแต่สมัยที่เขาอายุ 16 ปี ในฐานะตัวแทนโรงเรียนวิทยาลัยอาชีพนวมินทร์ราชูทิศ ในระหว่างนั้น ยังได้รับการคัดเลือกให้ติดทีมชาติไทยแข่งขัน 2 รายการใหญ่ กีฬาซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย คว้าเหรียญทองมวยไทยสมัครเล่น รุ่น 71 กก. และศึกเวิล์ดเกมส์ 2017 ที่ประเทศโปแลนด์ ได้เหรียญทองแดงมวยไทยสมัครเล่น รุ่น 67 กก. 

ในสังเวียนอาชีพ ดีเซลเล็ก ได้ครองแชมป์ประเทศไทย รุ่น 154 ปอนด์ จากการเอาชนะ “เดชฤทธิ์ ภพธีรธรรม” เมื่อ 27 กรกฎาคม 2559 ที่ราชตฤณมัยสมาคม ก่อนจะย้ำแค้นคู่แข่งเดิมอีกครั้ง และคว้าแชมป์สนามมวยเวทีลุมพินี มาครองเป็นเส้นที่สอง เมื่อ 1 มิถุนายน 2562

ปี 2562 เป็นปีทองของ ดีเซลเล็ก และเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ คราวนี้ไม่เพียงเปลี่ยนสีเสื้อ แต่เปลี่ยนทั้งค่ายมวยและเปลี่ยนชื่อนักมวย เป็น “กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี” ซึ่งชื่อมาจากภาษาสเปน หมายถึง กัปตัน หรือ หัวหน้าในเรือ การย้ายมาอยู่บ้านใหม่กับเพชรยินดีอะคาเดมี กัปปิตัน ได้ตอกย้ำความสำเร็จ ประเดิมชัยชนะคะแนน คว้าแชมป์ทรูโฟร์ยู รุ่นมิดเดิลเวตมาเชยชมอีกเส้น เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2562

 ต้นปี 2563 กัปปิตัน จึงได้จรดปากการ่วมศึกกับ วัน แชมเปียนชิพ ในรุ่นแบนตัมเวต (61.3-65.8 กก.) ซึ่งมี “น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว” ยอดมวยรุ่นพี่ครองบัลลังก์แชมป์โลก ONE มวยไทยรุ่นนี้อยู่ กัปปิตัน เปิดตัวครั้งแรกในกติกาคิกบ็อกซิ่งที่เขาไม่ถนัดนัก แต่กลับโชว์น็อกช็อกโลกสร้างสถิติใหม่ใน วัน ซูเปอร์ ซีรีส์ ของ วัน แชมเปียนชิพ ด้วยเวลาเพียง 6 วินาที 

เกียรติประวัติ

  • แชมป์ประเทศไทย รุ่น 154 ปอนด์ 27 กรกฎาคม 2559
  • แชมป์สนามมวยเวทีลุมพินี 1 มิถุนายน 2562
  • แชมป์ทรูโฟร์ยู รุ่นมิดเดิลเวต 22 พฤศจิกายน 2562
  • แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นแบนตัมเวต 
  • เหรียญทองมวยไทยสมัครเล่น รุ่น 71 กก.

เพิ่มเติม :: วิเคราะห์มวย
ติดตาม  :: บทความมวยไทย