บัวขาว บัญชาเมฆ

บัวขาว บัญชาเมฆ

บัวขาว บัญชาเมฆ

บัวขาว บัญชาเมฆ ประวัติ ชื่อ สมบัติ บัญชาเมฆ หรือบัวขาว เป็นบุตรของนายเล็ง กับนางปาน (เสียชีวิตแล้ว) คุณพ่อของบัวขาว เป็นคนจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอปรางค์กู่ ส่วนแม่ของเขานั้นเป็นชาวจังหวัดสุรินทร์ โดยครอบครัวบัญชาเมฆมีบุตรทั้งหมด 5 คน ชาย 2  หญิง 3  โดยบัวขาวนั้น เป็นบุตรคนที่ 4  เกิดและเริ่มชีวิตอาชีพมวยไทย ตั้งแต่ยังเด็กตอนอายุ 8 ขวบ ที่จังหวัดสุรินทร์ อำเภอสำโรงทาน จากนั้นเขาได้เข้ามากรุงเทพฯ มาหาสังกัดค่ายมวย ป.ประมุข ตอนอายุ 15 ปี บัวขาวได้รับเข็มขัดแชมป์เปี้ยนมองเป็นจำนวนมากมายภายหลังเริ่มอาชีพมวยไทยที่กรุงเทพฯ ได้แชมป์ประเทศไทยรุ่นเฟเธอร์เวท และแชมป์เวทีมวยสยามอ้อมน้อย ในรุ่นไลท์เวท เมื่อปี 2545  และได้แชมป์เวทีสยามอ้อมน้อยอีกครั้ง รุ่นเฟเธอร์เวท บัวขาว ชนะเลิศมวยไทยมาราธอน โตโยต้า รุ่น  140 ปอนด์ ที่เวทีสนามมวย ลุมพินี ชนะโคบายาชินักชกชาวญี่ปุ่น 

ย้อนรอย บัวขาว บัญชาเมฆ พ่ายแพ้ให้ใครเป็นครั้งสุดท้าย

ประวัติ

บัวขาว บัญชาเมฆ

ประวัติ ชื่อ สมบัติ บัญชาเมฆ อายุ 40 ปี หรือ บัวขาว เป็นบุตรของนายเล็ง กับนางปาน (เสียชีวิตแล้ว) คุณพ่อของบัวขาว เป็นคนจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอปรางค์กู่ ส่วนแม่ของเขานั้นเป็นชาวจังหวัดสุรินทร์ โดยครอบครัวบัญชาเมฆมีบุตรทั้งหมด 5 คน ชาย 2  หญิง 3  โดยบัวขาวนั้น เป็นบุตรคนที่ 4  เกิดและเริ่มชีวิตอาชีพมวยไทย ตั้งแต่ยังเด็กตอนอายุ 8 ขวบ ที่จังหวัดสุรินทร์ อำเภอสำโรงทาน จากนั้นเขาได้เข้ามากรุงเทพฯ มาหาสังกัดค่ายมวย ป.ประมุข ตอนอายุ 15 ปี บัวขาวได้รับเข็มขัดแชมป์เปี้ยนมองเป็นจำนวนมากมายภายหลังเริ่มอาชีพมวยไทยที่กรุงเทพฯ ได้แชมป์ประเทศไทยรุ่นเฟเธอร์เวท และแชมป์เวทีมวยสยามอ้อมน้อย ในรุ่นไลท์เวท เมื่อปี 2545  และได้แชมป์เวทีสยามอ้อมน้อยอีกครั้ง รุ่นเฟเธอร์เวท บัวขาว ชนะเลิศมวยไทยมาราธอน โตโยต้า รุ่น  140 ปอนด์ ที่เวทีสนามมวย ลุมพินี ชนะโคบายาชินักชกชาวญี่ปุ่น 

พ. ศ. 2547 ชนะเลิศรายการ K-1 เวิลด์แมกซ์ 2004 ที่ประเทศญี่ปุ่น กรุงโตเกียว โดยคณะนักมวยชาวออสเตรเลีย ชื่อว่า จอห์น เวย์น พาร์ และ โคะฮิรุมาคิ ทากะยูกิ และมาซาโตะแชมป์เก่าชาวญี่ปุ่น และในปีต่อมา บัวขาวเกือบจะรักษาแชมป์ในรายการ K-1 ได้ โดยเขานั้นแพ้คะแนน ในนัดชิงชนะเลิศอย่างน่ากังขามากมาย ให้กับ แอนดี้ ซาวเวอร์

พ.ศ 2549 เข้าชิงชนะเลิศรายการ K-1 เวิลด์แมกซ์ ได้ติดต่อกันเป็นปีที่ 3  และยังได้แชมป์มาครองได้อีกครั้งด้วย ด้วยเป็นนักมวยคนแรกในรายการที่ชนะเลิศ 2 สมัยติดต่อกันเลยทีเดียว

 พ. ศ. 2550 บัวขาวได้เข้าแข่งขันรายการ K-1 เวิลด์แมกซ์  ในวันที่  28 มิถุนายนพ. ศ. 2550 บัวขาวสามารถผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายโดยชนะคะแนน ไนกีย์ เดอะ เนเจอรัล โอลต์ซเคน นักชกมวยชาวฮอลแลนด์

พ.ศ 2551  เข้าแข่งขันรายการ K-1 เวิลด์แมกซ์ โดยบัวขาวแพ้น็อคให้กลับ โยชิฮิโร ซาโตะ นักมวยชาวญี่ปุ่นแฟนมวยหลายต่อหลายคนกังขาว่ามีการล้มมวยหรือไม่ แต่พิจารณาแล้วตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนบัวขาวแพ้น็อคจริงๆ ด้วยเขาของสัตว์ทำให้จุกและโดนหมัดเข้ากกหูสลบคาเวที นับเป็นความเสียใจของผู้ชมชาวไทยอีกครั้งหนึ่งอย่างล้นหลาม

พ.ศ 2552  เข้าแข่งขันรายการ K-1 เวิลด์แมกซ์ ด้วยคราวนี้สามารถเข้าถึงรอบ 4 คนสุดท้าย แต่ต้องมาแพ้ให้กับ แอนดี้ ซาวเวอร์ คู่ปรับเก่าอย่างน่ากังขาอีกครั้งหนึ่ง เจ้าตัวของบัวขาวถึงกลับออกมาให้สัมภาษณ์ว่าอยากให้กรรมการชี้แจงผลตัดสินอย่างชัดมากเจนกว่านี้ แฟนมวยเควันต่างพากันเห็นใจบัวขาวโดยมีหลักฐานคือผลโหวตนักสู้ เค-วันเม็กซ์ของปีนี้ และบัวขาวปประมุข ได้เป็นอันดับที่ 2 ด้วยกว่าเพียง จอร์จิโอ เปโตรเซียน ผู้เป็นแชมป์รายการเควันปีนี้เท่านั้น

พ. ศ. 2554เข้าแข่งขันในรายการมวยไทยไฟต์ โดยเป็นฝ่ายชนะน็อค ไมเคิล พิซิเทโล่ นักมวยชาวฝรั่งเศสในรอบรองชนะเลิศ และได้พบกับ แฟร่ง จอร์จี้ นักมวยจากประเทศออสเตรเลีย ในรอบชิงชนะเลิศที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันที่ 18 ธันวาคมของปีเดียวกันนี้ ซึ่งบัวขาวชนะไปแบบงดงามและของแชมป์ในรายการแข่งขันนี้อีกด้วย

พ.ศ 2555  บัวขาว ป.ประมุข หรือ บัวขาว บัญชาเมฆ ตกเป็นข่าวอีกครั้งเมื่อได้หายตัวไปจากค่าอย่างปริศนา จากนั้นไม่นาน บัวขาวได้ปรากฏตัวพร้อมเผยว่า ต้องหนีออกจากค่ายเพราะว่าไม่พอใจในหลายๆอย่าง เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม และต้องการเป็นอิสระ ซึ่งทางค่าย ป.ประมุขก็ได้เผยว่า หากบัวขาวยังขึ้นชกได้ จะถือว่าผิดสัญญาตามกฎหมาย และจะดำเนินการฟ้องร้อง แต่ในวันที่ 17 เมษายนบัวขาวได้ขึ้นชกในรายการ ไทยไฟท์ ในนัดเปิดรายการ ที่แหลมบาลีฮาย จังหวัดพัทยา ในรุ่น 70 กิโลกรัม ในฐานะแชมป์เก่า เจ้าตัวเป็นฝ่ายเอาชนะน็อก รัสเต็ม ซารีปอฟ นักมวยชาวรัสเซียได้ในยุคที่ 2  หลังการชกบัวขาว ได้เปิดเผยว่าต้นขึ้นชกโดยไม่กลัวที่จะผิดกฎหมาย แม้จะต้องติดคุกก็ตาม ปัจจุบันทำค่ายมวยที่บ้านเกิดบ้านสองหนอง อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ค่ายมวยบัญชาเมฆ เพื่อให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสศึกษาศิลปะแม่ไม้มวยไทยและเป็นกีฬาประจำประเทศและส่งเสริมให้นักมวยได้มีชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย

เกียรติประวัติ

  • แชมป์ประเทศไทย รุ่นเฟเธอร์เวท (ที่สนามมวยลุมพินี) ปี 2544 
  • แชมป์ K-1 World MAX champion ปี 2004 และ 2006 เข้าชิงรอบสุดท้ายถึง 5 ครั้ง ได้แชมป์ 2 สมัย
  •  แชมป์ 2010 Shoot Boxing S-Cup World champion ปี 2553 คนไทยคนแรก และคนเดียวในประเทศไทย
  •  แชมป์ สภามวยไทยโลก ในพระบรมราชูปถัมภ์ WMC World champion ปี 2549, 2552, 2554, 2557
  •  แชมป์ สภามวยโลก WBC Muaythai Diamond World Championship ปี 2557
  •  แชมป์ ไหว้ครูมวยไทยสวยงาม สนามมวยลุมพินี ปี 2545 
  • ถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แชมป์มวยไทยไฟท์ ปี 2554, 2555
  •  ถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รางวัลนักกีฬาอาชีพดีเด่น ปี 2555 
  • ถ้วยพระราชทาน กษัตริย์อัลแบร์ตที่ 2 แห่งโมนาโค แชมป์ “มอนติคาโล ไฟต์ติง มาสเตอร์” ปี 2557 กรรมการบริหารสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิงแห่งประเทศไทย และผู้จัดการทีมนักกีฬาคิกบ็อกซิงทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม

เพิ่มเติม :: วิเคราะห์มวย
ติดตาม  :: บทความมวยไทย