เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง

เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง

เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง

เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง อดีตนักมวยแถวหน้าเมืองไทยชื่อดัง มีชื่อเล่น ชื่อ เป็ด มีนามจริงว่า เจริญ ชูมณี เกิดเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2511  ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งใหญ่ ตำบลทุ่งใหญ่ ครอบครัวทั้งหมดมีลูก 9 คน เขาเป็นลูกคนที่ 7  ซึ่งพี่น้องของเขาเป็นผู้ชายหลายคนก็เป็นนักมวยไทยเช่นกันได้แก่ ฉลามทอง เกียรติบ้านช่อง เจริญทรัพย์ เกียรติบ้านช่อง และสำราญทอง เกียรติบ้านช่อง

เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง

ประวัติ

เป็ด หรือ เจริญทอง   ชกมวยไทยครั้งแรกเมื่ออายุ 12 ขวบ เงินค่าตัวครั้งแรกของเขาได้เพียงแค่ 100 บาท   บาทต่อมาเมื่อเดือนต่อในกรุงเทพฯ ก็ยังชกมวยอยู่จนกระทั่ง  ใหม่ เมืองคอน มาเจอกับเจริญทองเข้าจึงได้ฝากฝังให้เข้าสังกัด หลังจากนั้นก็ชกสะสมชื่อเสียงมาเรื่อยๆ คว้าแชมป์มากมายได้ถึง 3 รุ่นได้แก่  115 ปอนด์ 126 ปอนด์ 135 ปอนด์ ซึ่งทั้งหมดได้เป็นแชมป์ของสนามมวยเวที ราชดำเนิน 

ในปี พ.ศ. 2531 เจริญทอง เป็นนักมวยแนวหน้าที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงล้นหลาม แล้วเมื่อ   สามารถ พยัคฆ์อรุณ เสียแชมป์โลกในแบบมวยสากลไปแล้ว และกลับมาคืนสังเวียนมวยไทยอีกครั้ง จึงถูกโปรโมเตอร์ประกบคู่เจอกับเจริญทอง เพื่อพิสูจน์ว่าใครเป็นยอดมวยไทยตัวจริง ปรากฏว่าเจริญทองเป็นฝ่ายแพ้น็อคไปเพียงแค่ยกแรกเท่านั้น แต่ว่าการชกในไฟต์นี้เป็นไฟที่เจริญทองภาคภูมิใจที่สุด

เจริญทองเคยได้รับค่าตัวสูงสุดคือ  2.5 แสนบาท ในการชกกับ แสนเชิง ปิ่นสินชัย

และยังไม่หมดเพียงแค่นี้ นอกจากมวยไทยแล้วเขายังเคยชกมวยสากลสมัครเล่น จึงทำให้ตัวเองติดทีมชาติได้อีกด้วยในระยะเวลาสั้นๆ ในรายการ คิงส์คัพ และชกในกีฬาเอเชียนเกมส์ พ. ศ. 2533 ที่ประเทศจีนอีกด้วย หลังแขวนนวมแล้ว เขาได้กลับมาเป็นข่าวกระหร่ำทั่วประเทศอีกรอบ เมื่อตัดสินใจถ่ายรูปในแบบนู้ด ด้วยความที่ตัวเขาหน้าตาดี  และได้ศึกษาจบพลศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

ต่อมา เขาได้เปิด ยิมหรือโรงเรียนสอนมวยไทยกับภรรยา ที่เขตวังทองหลาง และในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่  3 กรกฎาคมพ.ศ. 2554  ตกเป็นข่าวว่าจะเป็นผู้สมัคร ส.ส. สังกัดพรรคพลังคนกีฬา ของนายวัฒนา 

เพิ่มเติม :: วิเคราะห์มวย
ติดตาม  :: บทความมวยไทย