เวทีมวยนานาชาติรังสิต

เวทีมวยนานาชาติรังสิต

เวทีมวยนานาชาติรังสิต

เวทีมวยนานาชาติรังสิต หรือ เวทีมวยรังสิต เป็นสนามมวยอีกแห่งหนึ่งที่ มีชื่อเสียง ซึ่งตั้งอยู่ ณ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เวทีสนามมวยแห่งนี้ ใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันขึ้น ทั้งมวยไทย มวยสากล หลากหลาย ผ่านการถ่ายทอดสดมากมาย รวมถึง การแข่งขันมวยสากลระดับนานาชาติ อีกมากมาย โดยในช่วงระยะเวลากว่า 3 ทศวรรษ ได้มีนักมวยหลายต่อหลายคน ได้ผ่านการชกบนเวทีสังเวียน ณ สนามมวยแห่งดี ไปสร้างชื่อเสียงมากมายจำนวนมาก

เวทีมวยนานาชาติรังสิต

ประวัติ

สนามมวยรังสิต สร้างขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ.2505 โดยคุณประสิทธิ์ อุไรรัตน์ ซึ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวะดปทุมธานีในสมัยนั้นอีกด้วย จึงสร้างเวทีมวยแห่งนี้ มาเพื่อ อนุรักษ์กีฬามวยไทย ต่อมา นาย อำนวย เกษ บำรุง เป็นเจ้าของหัวหน้าคณะค่ายมวยหลายแห่ง และมีแนวคิดต้องการจัดการแข่งขันมวย จึงมาขอเช่าสถานที่ โดยมีแนวคิดการนำนักมวยจากที่ต่างๆทั่วประเทศ มาแข่งขันกัน ซึ่งการแข่งขันครั้งแรก มีการเก็บค่าผ่านประตูได้กว่า 6400 บาท จากต้นทุนจัดไม่ถึง 3000 บาท จาดนั้นจึงได้มีการจัดการแข่งขันเรื่อยมา และมีผู้ชมมากขึ้นล้นหลามเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ

ปี พ.ศ. 2505 นี้เอง ได้มีการเปิดประมูลสนามมวย ซึ่งอำนวย เกษบำรุง ชนะการประมูลด้วยเงิน 20,000 บาท และได้ทำการปรับปรุงสนามมวย รวมทั้งจัดการแข่งทุกสัปดาห์

สนามมวยรังสิต ได้ทำการย้ายสถานที่มาแล้ว 5 ครั้งเนื่องด้วยเป็นสถานที่เช่าทั้งหมด โดยครั้งแรกอยู่ที่ตลาดรังสิต ริมคลองรังสิต

พ.ศ. 2509 ย้ายไปโรงงานกระสอบ (ตรงข้ามโรงกษาปณ์ในปัจจุบัน) โดยใช้เงินลงทุน 160,000 บาท

ครั้งที่ 3 ย้ายไปบริเวณประปารังสิต (หน้าตลาดรัตนโกสินทร์ในปัจจุบัน)

ครั้นในปี พ.ศ. 2513 ก็ย้ายไปยังตลาดรังสิต โดยมีสัญญาเช่า 10 ปี

และเมื่อหมดสัญญาเช่า อำนวย เกษบำรุง ได้ทำการซื้อที่ดินติดถนนพหลโยธิน ตรงข้ามด่านชั่ง เป็นพื้นที่ประมาณ 7 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งสนามมวยรังสิตในปัจจุบัน และได้ทำการเปิดอย่างเป็นทางการ ณ วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2528

 เดิมในปี พ.ศ. 2558 สถิติผู้เข้าชมที่เวทีมวยแห่งนี้เฉลี่ยต่อนัด อยู่ที่ 400 คน กระทั่งปี พ.ศ. 2559 จากการประกบคู่มวยต่างศึก ต่างสาย ส่งผลให้มีผู้เดินทางมาเข้าชมต่อนัดเฉลี่ยที่ 700 คน

เพิ่มเติม :: วิเคราะห์มวย
ติดตาม  :: บทความมวยไทย