สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

สามเอ ไก่ย่างห้าดาว ข่าวสารมากมายเกี่ยวกับวงการมวยเยอะแยะ แค่นั้นยังไม่พอเรายังมีวิเคราะห์มวยประจำอีกด้วย หรือจะเป็น โปรแกรมมวยรายวัน แค่นั้นยังไม่พอเราเสริฟ บทความมวย ประวัตินักมวยหลากหลายให้ท่านที่ แทงมวยไทย.comได้รับชม หรือ  สนใจในกีฬาอื่นเราก็มีอีกเยอะ ครอบคลุมทุก กีฬา จะเป็น รถแข่ง หรือ ฟุตบอล บาสเกตบอล มวย e-sport ติดตามได้ที่ เพจ กีฬาตองสอง.com

สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

สามเอ ไก่ย่างห้าดาว เป็นที่น่าเสียดายสำหรับแฟนมวยชาวไทยที่ได้รู้ข่าวการประกาศแขวนนวมอย่างเป็นทางการของเจ้าตำนาน “สามเอ ไก่ย่างห้าดาว” ในวัย 38 ปี หลังจากที่ได้สั่งสมชื่อเสียงและเกียรติประวัติไว้มากมายทั้งบนเวทีในประเทศและเวทีระดับโลกอย่าง วัน แชมเปียนชิพ

เพื่อเป็นเกียรติแด่ตำนานที่ยังมีลมหายใจ เราจึงขอจดบันทึกเหตุการณ์สำคัญบนเส้นทางนักสู้ของ สามเอ ตลอด 30 ปีที่ผ่านมาให้แฟน ๆ ได้รับรู้และจดจำยอดมวยในตำนานผู้นี้ ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ สามเอ โดยเฉพาะจิตวิญญาณความเป็นนักสู้ของเขาจะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่นักมวยรุ่นน้องทั้งแฟนกีฬาทั้งเทศและเทศต่อไปอีกนานเท่านาน

ประวัติ

“สามเอ” เกิดใน จ.บุรีรัมย์ เป็นลูกคนกลางของครอบครัวซึ่งต้องปากกัดตีนถีบ มีพี่ชายและน้องสาวอย่างละคน ตอนอายุ 9 ขวบ สามเอ อาสาชกมวยงานวัด ทั้งที่ไม่เคยฝึกมวยไทย อาศัยใจสู้ บู๊ยิบตาจนทำคู่แข่งร่วงในยก 2 ก่อนได้ค่าตัว 100 บาทกลับบ้าน เป็นนักมวยไร้วาสนา แม้ขึ้นชื่อว่าเก่งหาตัวจับยาก แต่กว่าจะได้คาดเข็มขัด แชมป์เส้นแรก ก็ล่วงเลยมาจนถึงอายุ 21 ปี 

สั่งสมประสบการณ์บนเวทีมวยไทยอย่างโชกโชนกว่า 400 ไฟต์ ครองแชมป์มวยไทยลุมพินี รุ่น 115 ป.สองสมัย และ 122 ป., แชมป์ประเทศไทย รุ่น 115 ป., 122 ป. และ 126 ป. รวมทั้งได้รับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมสยามกีฬาอวอร์ดสองปีซ้อน (ปี 2010 – 2011)

ช่วงตกต่ำที่สุดของชีวิต เคยหันไปเป็นกรรมกรก่อสร้างอยู่เกือบครึ่งปี ก่อนหวนคืนเวทีมวยภายใต้สีเสื้อ “ไก่ย่างห้าดาว” ตอนอายุ 28 ปี และสร้างชื่อเสียงติดลมบนอีกครั้ง 

อายุ 32 ตัดสินใจอำลาวงการ ผันตัวไปเป็นครูมวยที่ยิมอีโวลฟ์ สิงคโปร์ แต่ไฟไม่สิ้นเชื้อ พอเห็นรุ่นพี่ “เดชดำรงค์” คว้าแชมป์โลก ONE รุ่นสตรอว์เวต (MMA) จึงฮึกเหิมสร้างตำนานบทใหม่ของตัวเอง เพียงชกไฟต์ที่สองใน ONE ก็คว้าเข็มขัดแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต มาครอง ในวัย 34 ปี ตามมาด้วย ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต และ ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต จนได้รับการยกย่องว่าเป็นนักกีฬาชายที่ครองเข็มขัดแชมป์โลกมากที่สุดถึง 3 เส้น

ปัจจุบัน “สามเอ” เหลือเข็มขัดเส้นเดียวคือ ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต โดยชกไฟต์สุดท้ายเสียเข็มขัดมวยไทยให้ “พระจันทร์ฉาย พีเค.แสนชัยมวยไทยยิม”

เกียรติประวัติ

  • แชมป์มวยไทยลุมพินี รุ่น 115 ป.สองสมัย และ 122 ป.
  • แชมป์ประเทศไทย รุ่น 115 ป., 122 ป. และ 126 ป.
  • รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมสยามกีฬาอวอร์ดสองปีซ้อน (ปี 2010 – 2011)
  • แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต
  • แชมป์โลกONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต
  • แชมป์โลกONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต

 

 

เพิ่มเติม :: วิเคราะห์มวย
ติดตาม  :: บทความมวยไทย