วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม

วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม ข่าวสารมากมายเกี่ยวกับวงการมวยเยอะแยะ แค่นั้นยังไม่พอเรายังมีวิเคราะห์มวยประจำอีกด้วย หรือจะเป็น โปรแกรมมวยรายวัน แค่นั้นยังไม่พอเราเสริฟ บทความมวย ประวัตินักมวยหลากหลายให้ท่านที่ แทงมวยไทย.comได้รับชม หรือ  สนใจในกีฬาอื่นเราก็มีอีกเยอะ ครอบคลุมทุก กีฬา จะเป็น รถแข่ง หรือ ฟุตบอล บาสเกตบอล มวย e-sport ติดตามได้ที่ เพจ กีฬาตองสอง.com

สำหรับ วันเฮง เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ "วันเฮง ไก่ย่างห้าดาว" มีผลงานการชกที่ยอดเยี่ยม เจ้าของสถิติไร้พ่าย 54 ไฟต์รวด และชนะน็อก 18 ไฟต์ ตลอดการชกอาชีพที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2007 และยังคงครองเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นมินิมัมเวทของ WBC อยู่ก่อนเลิกชกแบบกระทันหัน
ในวัย 34 ปี วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม หรือ วันเฮง มีนะโยธิน ยังคงถือครองเข็มขัดแชมป์โลก รุ่นมินิมัม เวต ของสภามวยโลก (WBC) และเดินหน้าสร้างสถิติชนะรวด 54 ไฟต์ ในการชกมวยสากลอาชีพ สถิติดังกล่าวทำให้ วันเฮง เป็นนักชก ที่มีสถิติชนะติดต่อกันยาวนาน เหนือ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ กำปั้นไร้พ่ายผู้ยิ่งใหญ่ และแชมป์โลกทุกๆคน ทว่าชื่อเสียงของเขา กลับไม่ได้โด่งดัง ตามตัวเลขชัยชนะที่เขาทำได้ ยิ่งไปกว่านั้น วันเฮง ยังไม่เคยมีโอกาสไปป้องกันแชมป์ต่างแดนเลย

ประวัติ

วันเฮง มีนะโยธิน มีชื่อจริงว่า ชยพล มูลศรี (ชื่อเดิม : แสงสุรีย์ มูลศรี : ชื่อเล่น : น้อย) เกิดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2528 ที่ตำบลหนองจิก อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เป็นอดีตแชมป์โลกของสภามวยโลก (WBC) ในรุ่นมินิมัมเวท (105 ปอนด์)

วันเฮงชกมวยไทยมาก่อนที่จะหันมาชกมวยสากลอาชีพ โดยครั้งที่ชกมวยไทย วันเฮงจัดเป็นนักมวยหมัดหนัก สามารถชนะน็อกคู่ต่อสู้ได้ทั้งที่ตกเป็นรองอย่างมาก เคยได้แชมป์ของเวทีมวยลุมพินี และมวยไทยมาราธอน วีโก้ สมาร์ท สนามที่ 3 ในรุ่นไลท์ฟลายเวท (108 ปอนด์) มาก่อน จึงได้รับการสนับสนุนให้มาชกมวยสากลอาชีพ

วันเฮงขึ้นชกมวยสากลอาชีพครั้งแรกเมื่อ 26 มกราคม พ.ศ. 2550 ชนะคะแนน โรเอล กาเด จากนั้น ครองแชมป์โลกเยาวชน WBC รุ่นมินิมัมเวท ได้ในการชกสากลอาชีพครั้งที่ 3 เท่านั้น โดยเป็นฝ่ายชนะน็อค หม่า ยิหมิง ยก 1 ป้องกันตำแหน่งไว้ได้ 8 ครั้ง จึงสละ และขึ้นครองแชมป์เงา WBC รุ่นมินิมัมเวท เมื่อ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ชนะคะแนน เจย์สัน โตโรนี จนได้มีโอกาสชิงแชมป์โลกใน พ.ศ. 2557

วันเฮง ได้แชมป์โลกมาจากการเอาชนะทีเคโอ (ยอมแพ้ไม่ออกจากมุม) ยก 9 (เพราะระฆังในยกถัดไปยังไม่ถูกตี) โอสบัลโด โนโบอา เจ้าของตำแหน่งชาวเม็กซิโก ในการชกภาคบังคับ ซึ่งวันเฮงเป็นรองแชมป์โลก WBC อันดับ 1 ที่เวทีมวยชั่วคราว หน้าศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงในปีนั้นและป้องกันแชมป์ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ต่อมาในวันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ในการชกป้องกันแชมป์รุ่นสตรอว์เวทครั้งที่ 9 วันเฮงชนะทีเคโอ เลรอย เอสตราดา ผู้ท้าชิงชาวปานามาไปได้ในยกที่ 5 ที่จังหวัดมหาสารคามทำให้สถิติการชกของวันเฮงเทียบเท่ากับยอดมวยอย่าง ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ด้วยการชนะ 50 ไฟต์รวดเป็นการชนะน็อก 18 ครั้ง

เกียรติประวัติ

  • แชมป์โลกเยาวชน WBC รุ่นมินิมัมเวท (2550-2552) ป้องกันแชมป์ได้ 8 ครั้ง
  • แชมป์เงา WBC รุ่นมินิมัมเวท (2552-2556) ป้องกันแชมป์ได้ 12 ครั้ง
  • แชมป์โลก WBC รุ่นมินิมัมเวท (2557 – 2563) ป้องกันแชมป์ได้ 12 ครั้ง
  • รองชนะเลิศนักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยม วันกีฬาแห่งชาติ, 22 ธันวาคม 2557 ที่ อินดอร์สเตเดียมหัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย
  • นักมวยสากลอาชีพดีเด่น รางวัลเกียรติยศบุคคลในวงการมวยแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2558, 6 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ อินดอร์สเตเดียมหัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย

เพิ่มเติม :: วิเคราะห์มวย
ติดตาม  :: บทความมวยไทย